วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ประวัติแนว Doom metal

ประวัติแนว Doom metal
-แนวดนตรีดั้งเดิมคือแนว Heavy metal เมื่อต้นปี 1970 กับวง Black Sabbat.
-ต้นกำเนิดของแนว Doom metal เกิดขึ้นเมื่อกลางปี 1980 ในแถบทวีปยุโรป และอเมริกา.
-เครื่องดนตรีหลักๆ ได้แก่
กีตาร์ไฟฟ้า
เบสส์
กลอง
ร้องนำ
-ความนิยมเริ่มมาจาก วงการเพลงใต้ดิน.
-แนวเพลงที่มีความเกี่ยวพันธ์กันได้แก่
Gothic metal
Sludge metal
Post-metal
-แนวเพลงย่อย
Epic doom
Drone doom
Funeral doom
-แนวฟิวชั่น
Stoner doom
Sludge doom
Death doom

-เครื่องดนตรีที่ใช้กับหลักๆเลยคือ กีตาร์ไฟฟ้า/เบสส์/กลองชุด เป็นอุปกรณ์ที่ใช้กันทั่วไปในแนว Doom metal แต่ในบางครั้งก็มีส่วนผสมของ คีย์บอร์ด ด้วย. มือกีตาร์มักจะเล่นเสียงต่ำมากและมักจะใช้เอฟเฟคช่วยในการบิดเบือนเสียง. เสียงของกีตาร์ที่เรียกกันว่า 'thick' หรือ 'heavy' เป็นลักษณะเด่นในแนวเพลงนี้. เป็นเทคนิคการเล่นในแบบฉบับของแนว heavy metal กีตาร์และเบสส์เล่นแบบริฟฟ์พร้อมๆกับ. มุ่งเน้นในจังหวะช้า และส่วนใหญ่ใช้คอร์ดไมเนอร์.

-เสียงร้องจะร้องแบบคลีน, แบบเสียงจะออกไปทางบ่งบอกความรู้สึกสิ้นหวัง สิ้นคิด หรือเจ็บปวด ลักษณะนี้ก็มีนักร้องอย่าง Ozzy Osbourne, Bobby Liebling และ Zeeb Parkes เป็นตัวอย่าง. หรือที่เรียกกันว่า epic doom. วงแนว Doom metal ได้รับอิทธิพลมาจากแนว extreme metal ที่มักจะร้องแบบ growled หรือ screamed.

-เนื้อเพลงมักจะพูดเรื่องไม่ดี พูดในแง่ร้าย เช่น ความทุกข์ทรมาน/ซึมเศร้า/กลัว/เศร้าโศก/กลัวความตายและความโกรธ ในขณะที่บางวงเขียนในรูปแบบที่ใคร่ครวนบุคคลอื่นๆ ซึ่งรวมไปถึงอาจได้รับแรงบันดาลใจมาจากวรรณคดีอีกด้วย. วง doom metal บางวงเขียนถึงศาสนาในเพลงของพวกเขามากกว่าวงแนว heavy metal ต่างๆ.
-วง Trouble คือหนึ่งในผู้บุกเบิก ที่พูดถึง กลุ่มคริสเตียน / ภาพลึกลับ / และความป่าเถื่อนต่างๆ. สำหรับวงอื่นๆที่เขียนเกี่ยวกับศาสนามักจะมีวัตถุประสงค์เพื่อความสวยงามและทำให้เป็นสัญลักษณ์ของวงเท่านั้น. นอกจากนี้บางวงยังเขียนเกี่ยวกับ ยาเสพติด เป็นแบบที่ใช้กันมากในหมู่วงดนตรี stoner doom มักจะเขียกอธิบายเกี่ยวกับสารหลอนประสาทหรือสารกระตุ้นที่ทำให้เคลิบเคลิ้ม.

-ปี 1970
Doom metal เป็นแนวที่เก่าแก่ที่สุดรองลงมาจาก heavy metal ซึ่งต้นฉบับแนวเฮฟวี่เกิดขึ้นจากวง Black Sabbath. บทเพลงของ Black Sabbath อันที่จริงจะออกไปทางบลูส์ แต่ Tony Iommi สมาชิกของวงได้เล่นจังหวะ doomy และ loud guitar ผสมเข้าไป (เขามักจะใช้ Tritone ในการเล่นและเป็นองค์ประกอบของเขา) การแปลงแนวให้กลายเป็นบรรยากาศดำมืดและร้ายกาจเป็นมาตฐานที่พวกเขาตั้งของการเริ่มต้นวงดนตรี heavy metal ก่อนที่ doom metal จะได้รับอิทธิพลตามมาอีกที. ในต้นปี 1970 วง Black Sabbath และ Pentagram เน้นหนักในการเล่นแบบหนักหน่วงและมืดมน ซึ่งช่วงปี 1980 เริ่มเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น โดยนักวิจารณ์และแฟนเพลงได้เรียกว่าแนว Doom metal . และกลุ่ม Blue Cheer(กลุ่มคนที่ฟังแนวบลูส์) ได้ยกย่องว่า Black Sabbath และ Pentagram เป็นผู้บุกเบิก doom metal. วง Budgie จากประเทศเวลส์ เป็นวงที่แต่งเพลงที่ขาดเนื้อหาแต่กลับเป็นการเขียนกวีร่วมสมัยในแง่ร้ายแทน ที่เริ่มเล่นแนว heavy metal วงดนตรีเหล่านี้ตอนนั้นมักจะถูกเรียกว่า proto-doom โดยแฟนเพลง.

-พัตณาการปี 1980
ในช่วงต้นทศวรรษ 1980 ถึง กลาง, วงดนตรีจากอังกฤษและสหรัฐอเมริกามีการก่อตัวขึ้นในแนวทางของ doom metal ที่แตกต่างกันออกไป. ในปี 1982 วง Witchfinder General จากเกาะอังกฤษ เปิดตัวอัลบั้มของพวกเขาที่มีชื่อว่า Death Penalty ซึ่งเป็นอัลบั้มที่เล่นแนวดูมเมทัล. ในช่วงปี 1984 และปี 1985 สามผู้บุกเบิกจากอเมริกันได้ปล่อยอัลบั้มออกมาในแนวเพลงผสมระหว่าง heavy metal และ doom metal ไล่ตั้งแต่ /Saint Vitus กับชื่อชุดเดียวกันกับชื่อวง/Trouble กับชุด Psalm 9 และ/Pentagram กับชุด Relentless. Candlemass วงจากประเศ สวีเดน ออกอัลบั้มชื่อ Epicus Doomicus Metallicus มาในปี 1986 เป็นชุดแรกของวง ซึ่งเป็นการพิสูจน์ว่าพวกเขาได้รับอิทธิพลแนวดูมเมทัลมา.
ในช่วงปี 1980 แนว doom metal ลงสู่วงการใต้ดินและถูกตีวงให้แคบลงเป็นกลุ่มแนวดนตรีขนาดเล็ก. ปี 1980 เมทัลถูกครอบงำโดยเมทันย่อยๆอย่างรวดเร็ว จากแนว สปีด และ แทรช และแนวเพลงในเชิงพาณิชย์อย่าง glam metal.
การเล่นแบบ Slower, heavier และ pessimistic ของวงดนตรีแนว doom metal ไม่ได้รับความสนใจมากเท่าที่ควร แม้กระทั่งในหมู่แฟนเพลง die-hard metal ในเวลานั้น.

*รูปแบบต่างๆ*

- Traditional doom
ปี 1990 เป็นจุดเริ่มต้นของการทดลองแนว Traditional doom ภายใต้แนว doom metal. ทุกวันนี้วงดนตรีที่เล่นแนว Traditional doom เหล่านั้นที่ยังคงรูปแบบของการเป็นผู้บุกเบิกแนวเพลง ดูมเมทัล มักจะหมายถึงคำว่า Traditional doom metal (แนวดูมเมทัลดั้งเดิมที่ยังคงรักษาไว้จากวงดนตรีหน้าใหม่).

-Epic doom
Epic doom เป็นรูปแบบของ doom metal ที่มีลักษณะสไตล์การร้องแบบ clean, operatic และ choral singing. เพลงและภาพลักษณ์ได้รับแรงบันดาลใจมาจากจิตนาการหรือเทพนิยาย ขณะเดียวกันเสียงกลองจะเล่นในจังหวะที่รื่นหู. อย่างไรก็ตามความแตกต่างของ Epic doom กับ traditional doom อาจจะแยกแยะยากไปซักนิด แต่วงดนตรีเด่นๆในแนวเพลงนี้ก็ยังมี เช่น Candlemass, Solitude Aeturnus, Solstice และ Doomsword เป็นต้น.

-Stoner doom
จริงๆเรียกได้หลายอย่างเช่น Stoner doom, stoner metal หรือ psychedelic doom. Stoner doom มักจะเล่นเบสส์หนักมาก ส่วนกีตาร์ก็จะใช้เอฟเฟค เช่น fuzz, phaser หรือ flanger. Stoner doom อาจแล้วเป็นรูปแบบที่หนักและช้ากว่าของแนว stoner rock ซึ่งเป็นสองรูปแบบที่เกิดขึ้นพร้อมกัน วงดนตรี เช่น Kyuss, Sleep, Acid King, Electric Wizard, Orange Goblin และ Sons of Otis เป็นกลุ่มวงดนตรีบุกเบิกแนวนี้ในกลางปี 1990.

-Sludge doom
หรือเรียกอีกอย่างว่า sludge metal เป็นสไตล์ที่ผสมผสานของ doom metal และ hardcore punk, แต่บางครั้งจะผสม Southern rock เข้าไปด้วย. วงดนตรี sludge ทั้งหลายมักแต่งเพลงช้าและหนังที่มีระยะเวลาเล่นสั้นๆเหมือนแนว hardcore. แต่บางวงเน้นจังหวะที่รวดเร็วตลอดทั้งเพลง. เสียงกลองจะเป็นการเล่นในรูปแบบ doom metal ทั่วๆไป แต่บางครั้งก็อาจใช้เทคนิคการตีกลองแบบ hardcore ในจังหวะ d-beat หรือ double-kick ที่รวดเร็ว. นักร้องมักจะร้องแบบตะโกนหรือกรีดร้อง เนื้อเพลงจะมุ่นเน้นไปที่ความทุกข์ ทรมาน ยาเสพติด การเมือง และความโกรธแค้นต่อสังคม. วงบุกเบิกที่โดเด่นที่สุดในปี 1990 ได้แก่ Eyehategod, Crowbar, Buzzov*en, Acid Bath, Grief และ The Melvins.

-Funeral doom
เป็นรูปแบบของ doom metal ที่ข้ามแนวไปเป็น death/doom ที่พูดถึงบทสวดในงานศพ. จังหวะการเล่นจะเล่นช้ามากและจะเน้นความเป็น evoking เป็นความรู้สึกของความว่างเปล่าและสิ้นหวัง. กีตาร์ไฟฟ้าจะใช้เสียง heavily distorted และ dark ambient เสียงคีย์บอร์ดจะถูกสังเคราะห์เสียเพื่อให้เกิดบรรยากาศชวนฝัน. เสียงร้องบวกกับเสียงสวดมนต์ที่โศกเศร้า หรือเสียง คำราม(growls) มักจะเป็นเสียงอีกหนึ่งไลน์เสียงที่เพิ่มเข้าไปนอกเหนือจากเสียงร้องหลัก. วงบุกเบิกได้แก่ Funeral (Norway), Thergothon (Finland), Skepticism (Finland) และ Corrupted (Japan). จริงๆแล้วแนวเพลงนี้ก็ไม่ได้ชัดเจนอะไรมากนักกับการยืนยันวงแนว Funeral.

-Drone doom
Drone doom หรือที่รู้จักกันในแนว drone metal เป็นรูปแบบ doom metal ที่ต่อยอดไปเป็น Drone. กีตาร์จะเล่นเสียงสะท้อน เสียงร้องปัจจุบันจะร้องแบบ growled หรือ screamed. Drone doom มีอิทธิพลในแนวเพลง Drone, noise และ minimalist ทั้งหลาย. สไตล์เพลงเกิดในช่วงปี 1990 วงบุกเบิกได้แก่ Earth, Boris และ Sunn O))).

-Death doom
Death doom เรียก doom death กลับกันก็ได้คือรูปแบบที่ผสมผสานจังหวะช้าและบรรยากาศที่ดูในแง่ร้ายของ doom metal ในเสียงร้องแบบ growling กลองตีแบบกระเดื่องคู่(double-kick drumming) ในแนวของ death metal. อิทธิพลส่วนใหญ่เริ่มจากการทำงานของวง Hellhammer, Celtic Frost เกิดขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1980 และได้รับการตอบรับในระดับหนึ่งในช่วงปี 1990. วงบุกเบิกได้แก่ Winter, Disembowelment, Paradise Lost, Autopsy, Novembers Doom, Anathema และ My Dying Bride.

-Gothic Doom
ผสมผสาน doom metal, Death/doom หรือเรียกว่า Gothic metal. วง Gothic doom มักจะมีนักร้องหญิงและนักร้องชายอยู่ในวงพร้อมกัน. มักเล่นจังหวะช้าสลับกับเล่นหนักหน่วง และไพเราะ ส่วนคีย์บอร์ดเล่นแบบช้าๆและไพเราะ. วง Draconian เป็นวงที่มีความโดดเด่นในแนวเพลงนี้.



รายชื่อวงที่เล่นแนว doom metal

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น